Hoa Kỳ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Minh họa: Arek Socha/Pixabay

Ngày 3 Tháng Mười Một, Hoa Kỳ đã bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, với khoảng 28 triệu trẻ em ở độ tuổi đi học hiện đủ điều kiện để tiêm các mũi vaccine bảo vệ chống lại căn bệnh này.

Hôm Thứ Ba, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến nghị tiêm Pfizer trong nhóm tuổi đó sau khi một hội đồng các cố vấn bên ngoài bỏ phiếu ủng hộ.

Trong khi khoảng 58% người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ COVID-19, trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm. Biến thể Delta của virus đã khiến hàng nghìn trẻ em phải nhập viện và chúng chiếm 25% các trường hợp mắc bệnh ở Hoa Kỳ.

Loại vaccine này, được chứng minh là có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng ở trẻ em, mang lại cơ hội mở cửa toàn bộ trường học và người dân có nhiều quyền tự do hơn.

Bác sĩ Anthony Fauci cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm Thứ Tư rằng “việc tiêm chủng này sẽ làm cho vấn đề trường học dễ dàng hơn, an toàn hơn nhiều”, cố vấn y tế của Tòa Bạch Ốc nói.

Chính phủ Hoa Kỳ đang gửi 15 triệu vaccine COVID-19 cho trẻ em đến các trung tâm phân phối trên khắp đất nước, và trong khi một số loại vaccine sẽ được tiêm sớm vào Thứ Tư, các mũi tiêm sẽ được phổ biến rộng rãi hơn bắt đầu từ tuần sau, ngày 8 Tháng Mười Một.

Vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ có sẵn tại các văn phòng bác sĩ nhi khoa, bệnh viện nhi và hiệu thuốc. Các chuỗi hiệu thuốc quốc gia lớn, Walgreens Boots Alliance và CVS Health, sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tuần này.

Chính phủ liên bang đã mua 50 triệu liều vaccine Pfizer cho đợt tiêm chủng này.

Tiêm vaccine Pfizer cho trẻ nhỏ hơn chứa liều vaccine 10 microgam, chỉ bằng 1/3 so với liều tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Cho đến nay, chỉ có mũi tiêm Pfizer được phép sử dụng ở Hoa Kỳ cho những người dưới 12 tuổi. Một số quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc, đã tiêm chủng cho trẻ em.

Hãng Moderna hôm Chủ Nhật cho biết họ sẽ trì hoãn việc nộp đơn yêu cầu cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi trong khi FDA xem xét dữ liệu an toàn liên quan đến đơn đăng ký cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Các tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cho người lớn cao nhất cũng đang chuẩn bị những nỗ lực lớn hơn, để tiêm chủng cho trẻ em so với các tiểu bang mà sự chần chừ vẫn còn mạnh mẽ, có khả năng mở rộng khoảng cách trong việc bảo vệ trên toàn quốc.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các bậc cha mẹ sẽ phản ứng như thế nào. Bản thân nhiều người đã từng được chủng ngừa thường chia rẽ hơn, về việc có nên tiêm chủng cho trẻ nhỏ của họ hay không, vì họ không xem Covid-19 là nghiêm trọng.

Mặc dù vaccine Pfizer/BioNTech đã được sử dụng ở hơn 400 triệu người, nhưng vẫn chưa có dữ liệu dài hạn về việc sử dụng vaccine này ở người lớn hoặc trẻ em.

California đã yêu cầu trẻ em trong độ tuổi đi học được chủng ngừa COVID-19 khi nhóm tuổi của chúng đủ điều kiện, một biện pháp đang được New York và Washington xem xét. (Theo Reuters)

Leave a comment